Kỹ thuật phòng tranh được coi là một trong những kỹ thuật dạy học tích cực có hiệu quả cao trong tổ chức các hoạt động học cho học sinh. Nó giúp phát huy tính tích cực, chủ động tham gia và hợp tác của học sinh. Kỹ thuật này cũng có tính linh hoạt cao. Giáo viên có thể sử dụng kĩ thuật này cho hoạt động cá nhân, hoạt động cặp hoặc hoạt động nhóm.
Nhóm chuyên môn Lịch sử- trường THPT Bãi Cháy đã sử dụng kỹ thuật phòng tranh để triển khai dạy học chủ đề “Di tích, di sản, danh thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tác động của nó tới sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh” với hình thức một buổi triển lãm tranh.
Quảng Ninh – vùng đất địa đầu của Tổ quốc – được ví như là hình ảnh nước Việt Nam thu nhỏ. Lịch sử hàng ngàn năm phát triển đã để lại cho Quảng Ninh hệ thống di tích lịch sử văn hoá, di sản văn hoá vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú. Những di sản văn hóa này không chỉ chứa đựng những giá trị mang tính lịch sử, mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh, là tiềm năng lợi thế để Quảng Ninh chuyển trọng tâm phát triển kinh tế từ “nâu” sang “xanh”.
Tính đến tháng 01 năm 2021, Quảng Ninh có 632 di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh. Trong đó: – 05 di tích xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt – 54 di tích xếp hạng cấp quốc gia – 85 di tích xếp hạng cấp tỉnh – 488 di tích được kiểm kê, phân loại (chưa được xếp hạng).
Với sự sáng tạo các em HS, với khuôn khổ của không gian và thời gian, buổi triển lãm “Không gian di sản văn hóa Quảng Ninh” của HS khối 10 trường THPT Bãi Cháy đã cho thầy cô và các bạn HS được thưởng ngoạn những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu của Quảng Ninh như:
- 5 Di sản vật thể xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt:
(1). Di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.
(2). Di tích Yên Tử.
(3). Khu di tích Lịch sử nhà Trần tại Đông Triều.
(4). Khu di tích Đền Cửa Ông- Cạp Tiên.
(5). Di tích lịch sử Bạch Đằng.
- 5 Di sản phi vật thể phi vật thể quốc gia:
(1). Lễ hội truyền thống Đình Trà Cổ.
(2). Hát Nhả tơ (TP Móng Cái).
(3). Hát Then của người Tày (Bình Liêu).
(4). Lễ hội Đền Cửa Ông.
(5). Lễ hội Tiên Công (TP. Quảng Yên).
Triển lãm đã tạo nên sự phong phú về đề tài, nội dung và chất liệu thể hiện, trong đó đáng chú ý nhất là phần báo cáo thuyết trình sản phẩm của các em học sinh. Bài thuyết trình được sắp xếp logic, rõ ràng, dễ theo dõi, đảm bảo nội dung yêu cầu. Các em đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc vấn đề nghiên cứu qua phần trả lời phản biện. Phong thái tự tin, ngôn ngữ mạch lạc, một số có cách trình bày độc đáo. Ban giám khảo đã lựa chọn tuyên dương, khen thưởng 01 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 04 giải khuyến khích.
Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, nhiều di sản văn hóa đang đứng trước những nguy cơ bị xóa nhòa trước tác động của thời gian, tự nhiên và cả chính các hoạt động của con người. Công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa là một điều cần thiết, để góp phần gìn giữ hồn cốt của một dân tộc, điều làm nên sự khác biệt của một quốc gia trên trường quốc tế.
Việc giáo dục các em học sinh biết tới giá trị của di sản, tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, là việc làm vô cùng cần thiết. Thế hệ trẻ là chủ nhân của đất nước, là người sở hữu các di sản văn hóa. Giáo dục di sản văn hóa và giáo dục thông qua các di sản văn hóa cho thế hệ trẻ là góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa là một hành trình dài, từ giai đoạn này nối tiếp giai đoạn khác, từ thế hệ trước truyền lại thế hệ sau. Tin tưởng, bằng tình yêu di sản, biết ơn tiền nhân, bằng trí tuệ và trách nhiệm đối với thế hệ mai sau, các thế hệ sẽ chung tay gìn giữ để kho tàng di sản văn hóa ở Quảng Ninh sẽ trường tồn cùng thời gian, lan tỏa những giá trị đẹp đẽ, góp phần đưa nền văn hóa dân tộc Việt Nam tiếp tục hội nhập, tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.